Động
cơ và hộp số là 2 thành phần cốt lõi trên một chiếc xe ô tô, sự êm ái khi vận
hành, mức độ tiêu hao nhiên liệu, độ bền và khả năng tăng tốc tuỳ thuộc rất nhiều
vào công nghệ được áp dụng cho động cơ và hộp số.
Hiện nay trên các dòng Mazda
(Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5) đều được trang bị công nghệ SkyAcitv nhằm
cải thiện độ bền và nâng cao hiệu suất làm việc. SkyActiv là công nghệ đột phá
nhất của thương hiệu Mazda với giải thưởng “Công nghệ năm” tại Nhật Bản.
Động cơ SkyActiv là động cơ phun
xăng trực tiếp (Gasoline Direct injection- GDI), hút khí tự nhiên thế hệ mới. Cốt
lõi của động cơ, bao gồm: tập trung vào việc cải thiện quá trình đốt cháy hỗn hợp
nhiên liệu với tỷ số nén cao, tỷ số nén này là cao nhất dành cho động cơ xăng
hiện nay: 14:1.
Động cơ SkyActiv có hệ thống khí
thải 4-2-1, bố trí các cổ góp thải hợp lý để giảm khí nóng tồn tại trong xy
lanh. Kim phun động cơ được lắp trực tiếp vào buồng đốt và có piston có khoang
cháy đặc biệt để đẩy nhanh và cải thiện quá trình đốt nhiên liệu.
Kết quả là động cơ SkyActiv tạo
ra được công suất và momen lớn hơn so với các loại động cơ phun xăng khác: cải
thiện 15% hiệu suất đốt nhiên liệu để sinh công và đồng thời cũng cải thiện khoảng
15% momen xoắn từ dải tốc độ động cơ từ thấp đến trung bình.

Con số mức tiêu hao nhiên liệu thực
tế của động cơ SkyActiv thật đáng nể, ví dụ cho động cơ 2.5 trên xe Mazda CX5
All New: 6 lít/100km trên đường trường và 7.5 lít/100km trên đường hỗn hợp.
So sánh với động cơ tăng áp thông
thường thì mức tiêu hao nhiên liệu này hiệu quả hơn, vì động cơ tăng áp cần đạt
đến 1 vòng quay nhất định của động cơ khi hoạt động, hay nói đúng hơn là lượng
khí thải phải đủ nhiều để bắt đầu kéo được turbine tăng áp để tăng công suất.
Và khi turbine tắng áp hoạt động,
nếu lượng khí trong hỗn hợp trộn quá nhiều so với xăng sẽ gây nóng máy. Hỗn hợp
không khí và nhiên liệu lúc này sẽ cháy trước thời điểm mong muốn và kết quả là
xe bị mất công suất. Chính vì vậy mà khi turbine tăng áp hút không khí vào nhiều
hơn thì ECU động cơ sẽ điều chỉnh lượng xăng phun vào xy lanh nhiều hơn để làm
nguội buồng đốt.
Theo những bài kiểm tra về mức
tiêu hao nhiên liệu của 2 xe sử dụng động cơ tăng áp và động cơ phun xăng trực
tiếp, hút khí tự nhiên, khi 2 xe di chuyển ở tốc độ cao có cùng công suất đầu
ra như nhau thì chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ hơn lại tiêu thụ
nhiên liệu nhiều hơn so với động cơ phun xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên.
So sánh cảm giác lái về tốc độ và
độ bốc, thì nhược điểm lớn nhất của động cơ tăng áp đó chính là độ trễ. Cho dù
các hãng xe ngày nay đã áp dụng công nghệ để thu nhỏ độ trễ đến mức thấp nhất
nhưng vẫn không tránh khỏi sự thật là động cơ tăng áp luôn đi kèm với độ trễ.
Những xe sử dụng động cơ tăng áp
luôn có 2 đồ thị biểu diễn công suất và mô men khác nhau, và sự chênh lệch giữa
giá trị của 2 biểu đồ này cho biết độ trễ chiếc xe đó ít hay nhiều. Đi kèm với
hiện đại của công nghệ là chi phí sửa chữa. Và động cơ tăng áp cũng không là một
ngoại lệ. Về độ bền thì những động cơ tăng áp đều được các hãng xe thiết kế
vòng đời tương đương với những động cơ phu xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên
khác, tuy nhiên, vấn đề là nếu có hư hỏng xảy ra thì cụm động cơ tăng áp sẽ tốn
nhiều chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng hơn.
Hộp số SkyActiv của Mazda là loại
hộp số tự động thế hệ mới 6 cấp, hộp số được thiết kế chuyển số mượt mà như hộp
số biến thiên vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission). Hộp số 6 cấp
SkyActiv chuyển số nhanh hơn ở tốc độ vòng tua động cơ thấp nhằm tăng tính êm dịu
và tiết kiệm nhiên liệu, và có độ tin cậy cao hơn hộp số CVT về việc truyền
công suất, momen xoắn và khả năng tăng tốc.
Mặc dù công nghệ sản xuất hộp số
ngày nay đã rất phát triển, tuy nhiên loại hộp số CVT vẫn không tránh hỏi tình
trạng trượt dây cua roa khi người điều khiển xe nhấn mạnh ga để tăng tốc, vì vậy,
nếu thốc ga đột ngột, thì có thể cảm nhận động cơ thì ngầm rú mà tốc độ thì
thay đổi chậm. Chính vì nhược điểm này mà hộp số vô cấp CVT chỉ phù hợp với các
dòng xe sedan cỡ nhỏ.
Một số hãng đã sử dụng ở các dòng
xe cỡ trung nhưng mục tiêu có thể chỉ là tiết kiệm chi phí chứ không ưu tiên sức
kéo và tải nặng. Theo thống kê ở một số thị trường lớn, hộp số CVT đã bộc lộ
không thể bền bỉ như hộp số tự động có cấp thông thường với cùng một điều kiện
sử dụng và bảo dưỡng.
Ngày nay, xu hướng thế giới phát
triển công nghiệp ô tô hướng tới xe chạy bằng năng lượng điện, tuy nhiên Mazda
vẫn tin rằng trong tương lai gần động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế và có chỗ đứng
nhất định trong nghành công nghiệp ô tô, vì vậy Mazda là công ty tiên phong về
việc áp dụng công nghệ để cải thiện hoạt động của động cơ đốt trong, hướng đến
độ tin cậy, an toàn, bền bỉ, tiết kiệm nhiện liệu và mức phát thải thấp, phù hợp
với đa số nguồn nhiên liệu sẵn có và cơ sở hạ tầng của các nước trên toàn thế
giới.
Mazda hiện nay đang phát triển
công nghệ SkyActiv thế hệ thứ 7 trong thời gian sắp đến, hy vọng rằng lúc đó
người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ công nghệ của Mazda mang lại theo triết lý
tầm nhìn của Mazda: “Đóng góp cho xã hội và thế giới thông qua công nghiệp về máy
móc và công nghệ”.
Để biết thêm thông tin về xe
Mazda, Quý khách vui lòng liên hệ Mazda Giải Phóng để được phục vụ chu đáo nhất:
Mazda Giải Phóng, Km12 đường Ngọc
Hồi, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.
Hotline Kinh doanh: 093 880 6359
Hotline Dịch vụ: 093 880 7517
Website: www.mazdagiaiphong.vn
Nguồn: Kienthuc.net.vn